Mục tiêu của Volvo chỉ cung cấp xe điện vào năm 2030, tức là chưa đầy 8 năm kể từ ngày hôm nay. Họ cùng với Cadillac, Jaguar, Renault và Rolls Royce thông báo rằng toàn bộ dòng sản phẩm của họ sẽ sớm loại bỏ động cơ đốt trong để nhường chỗ cho việc sử dụng độc quyền hệ thống truyền động hoàn toàn bằng điện.
Gần đây, chúng tôi đã có cơ hội lái xe chạy hoàn toàn bằng điện thứ hai của thương hiệu, C40 Recharge quanh khu vực Palm Springs của California, bao gồm cả một chuyến đi nhanh đến Công viên Quốc gia Joshua Tree.
Chúng tôi đã lái Volvo XC40 Recharge nhiều lần và luôn yêu thích trải nghiệm lái xe. C40 Recharge là phiên bản “coupe” của XC40 Recharge, và bên cạnh cửa sập dốc giúp giảm khoảng không phía sau và không gian chứa hàng, rất khó để phân biệt giữa hai loại này. Và đó chủ yếu là một điều tốt.
Các lực lái xe là tuyệt vời, C40 Recharge được cân bằng tốt, tay lái có lượng phản hồi phù hợp và không quá nặng. Volvo tuyên bố C40 Recharge có thể tăng tốc từ trạng thái dừng lên 60 dặm / giờ trong 4,5 giây, nhanh hơn một chút so với người anh em của nó, XC40 Recharge, nhưng thành thật mà nói, nó thậm chí còn nhanh hơn thế.
Cả hai xe đều chia sẻ cùng một hệ thống truyền động động cơ kép 400+ mã lực, 487 lb-ft.
C40 Recharge có khoảng sáng gầm xe là 7 inch (18 cm), vì vậy chúng tôi đã chớp lấy cơ hội để mạo hiểm đi hơi hướng mà Volvo đã chọn cho chúng tôi và thực hiện một chút địa hình.
Vị trí ngồi cũng rất cao và mang lại tầm nhìn ra bên ngoài rất tốt, tiết kiệm cửa sổ phía sau nhỏ là kết quả của cửa sập phía sau dốc. Nội thất hầu như giống như trong XC40 Recharge, với thiết kế Scandinavia của nó nhiều hơn là chỉ rõ ràng một cách tinh tế. Phần lớn vật liệu nội thất được làm từ vật liệu tái chế nhưng chúng vẫn có vẻ ngoài cao cấp. Volvo cho chúng tôi biết rằng C40 Recharge là chiếc xe đầu tiên từng được Volvo cung cấp không có tùy chọn bọc da thật.
Henrik Green, Giám đốc công nghệ cho biết: “Không có tương lai lâu dài cho những chiếc xe sử dụng động cơ đốt trong.”
Màn hình trung tâm 9 inch trông hơi nhỏ so với nhiều lựa chọn BEV khác trong danh mục này. Vị trí thấp của nó cũng không lý tưởng, vì tôi thích màn hình cao hơn trên bảng điều khiển để mắt tôi không phải nhìn xuống khá nhiều. Sẽ tốt hơn nhiều (và tôi nghĩ là an toàn hơn) nếu bạn chỉ phải nhìn nhanh sang bên phải của mình và ít nhìn xuống để xem màn hình.
Hệ điều hành Android gốc hoạt động tuyệt vời với các lệnh thoại để thực hiện các chức năng không cần chạm như thay đổi nhiệt độ cabin và nhập điểm đến trong hệ thống định vị. Giao diện màn hình cảm ứng không linh hoạt như các hệ thống tốt nhất mà chúng tôi đã thử nghiệm, nhưng cũng không quá trễ như các hệ thống được tìm thấy trong Volkswagen ID.4 hoặc Jaguar I-Pace.
Bộ sạc Volvo C40 Recharge 2022
Cũng giống như trong Volvo XC40 Recharge – và Polestar 2, C40 Recharge có một gói pin 78 kWh, trong đó 75 kWh là dung lượng có thể sử dụng. Vì Volvo cho phép sử dụng phần trăm tổng lượng pin cao như vậy, nhà sản xuất khuyến nghị nên sạc không quá 90% để sạc hàng ngày và có một lời nhắc trong cài đặt sạc để nhắc bạn về điều đó. Chủ sở hữu đặt mức sạc tối đa trong cài đặt xe và có thể điều chỉnh mức đó để phù hợp với nhu cầu phạm vi của họ vào bất kỳ khi nào.
Tốc độ sạc tối đa trên trạm sạc 240 volt cấp 2 là 11 kW và Bộ sạc C40 đi kèm với cáp sạc di động điện áp kép 120 v / 240 v có thể cung cấp 40-amps (9,6 kW) cho xe và sẽ sạc đầy từ 0 đến 100% trong khoảng 9 giờ. Khách hàng có thể chọn mua một trạm sạc 48-amp và sạc nhanh hơn một chút. Một trạm sạc 48-amp (11 kW) có thể sạc đầy C40 Recharge trong tám giờ.
Đối với sạc nhanh DC, C40 Recharge có tốc độ sạc nhanh DC tối đa là 150 kW và Volvo cho biết nó sẽ sạc lại từ 10% đến 80% trong 37 phút. Như mọi khi, chúng tôi thích thực hiện các bản ghi sạc nhanh DC của riêng mình để phân tích toàn bộ biểu đồ sạc.
Do đó, chúng tôi đã được Volvo cho phép đặc biệt để đưa chiếc xe của chúng tôi ra ngoài để lái thử lâu hơn so với những nhà báo được mời khác để cho phép chúng tôi rút pin xuống 0 và ghi lại toàn bộ phiên sạc từ 0 đến 100% trên Electrify America 350, Trạm sạc nhanh kW DC. Chúng tôi muốn cảm ơn những người ở Volvo đã cho chúng tôi sự cho phép đặc biệt đó, mặc dù họ hơi sợ rằng chúng tôi sẽ chạy ra ngoài và cần phải được kéo đi – điều mà các nhà quản lý PR điều hành các phương tiện truyền thông này gặp ác mộng.
Nhưng chúng tôi thuyết phục họ rằng chúng tôi biết những gì cần biết đang làm, và họ cho phép chúng tôi làm điều đó. Tuy nhiên, nó không phải như vậy. Chúng tôi đã giảm nó xuống 0 và cắm nó vào. Phiên sạc bắt đầu diễn ra tốt đẹp. Chúng tôi đã ở trạng thái sạc tới 20% sau tám phút và C40 Recharge đang chấp nhận 143 kW khi trạm sạc phát ra tiếng ồn và tắt. Chúng tôi nhanh chóng cắm lại nó vào một trạm khác, nhưng trạm đó sẽ chỉ cung cấp 43 kW cho ô tô, vì vậy chúng tôi đã bỏ cuộc. Quá nhiều vấn đề để vạch ra biểu sạc đầy.
Các đại diện của Volvo đã hứa sẽ cho chúng tôi một khoản vay C40 Recharge khi chúng có sẵn trong những tháng tới. Khi điều đó xảy ra, chúng tôi sẽ thực hiện kiểm tra phạm vi 70 dặm / giờ cũng như hoàn thành các bản ghi sạc nhanh DC.
Volvo không cung cấp các chế độ lái Sport, Normal và Eco thông thường thường thấy trên xe điện (mặc dù chúng thường có tên riêng cho từng thương hiệu). Chỉ có các chế độ Drive và “B Drive” được chọn bằng cách kéo cần số trở lại một lần nữa sau khi đưa vào Drive. Để trở lại Drive, bạn kéo cần số trở lại một lần nữa.
Chế độ Lái xe B tăng mức độ phanh tái sinh nhưng không đưa xe vào chế độ lái thể thao. Vì vậy, người lái xe cần phải chọn cách lái thể thao theo cách thủ công từ cài đặt trong hệ thống thông tin giải trí. Tôi nhận thấy mức độ regen hoàn toàn phù hợp với sở thích của tôi ở chế độ B cho đường phụ và trong Lái xe cho đường cao tốc. Khi được chọn, tính năng lái thể thao hoạt động hoàn hảo, với quá trình chuyển đổi suôn sẻ từ chạy chậm sang dừng hoàn toàn.
Hiệu quả là một vấn đề
Chúng tôi đã lái chiếc xe ít hơn 200 dặm một chút và tiêu thụ trung bình 38,1 kWh trên 100 dặm, tương đương 2,62 dặm mỗi kWh. Nếu chúng ta nhân tỷ lệ tiêu thụ đó với dung lượng pin có thể sử dụng là 75 kWh, chúng ta nhận được 197 dặm, ít hơn 29 dặm so với xếp hạng phạm vi EPA chính thức. Điều đó không quá ngạc nhiên vì chúng tôi đã lái C40 khá vất vả, thử khả năng tăng tốc và chúng tôi cũng đã có quãng thời gian off-road ngắn. Tôi nghi ngờ nếu tôi đang lái nó bình thường, tôi sẽ đi được gần 220 dặm với một lần sạc đầy.
Đó là nhiệt độ thân thiện với phạm vi hầu hết thời gian trong ngày – cao từ 70 độ F (29 ° C) đến cao nhất 80 độ F (31 ° C), vì vậy tôi hy vọng C40 Recharge sẽ phải vật lộn để đi được 200 dặm mỗi lần sạc ở nhiệt độ lạnh hơn. Tuy nhiên, nó đi kèm với một hệ thống bơm nhiệt, do đó sẽ giúp hiệu quả thời tiết lạnh của nó một chút.
Nhưng hiệu quả là một vấn đề đối với C40 Recharge, cũng như đối với XC 40 Recharge và xe Polestar. Cả ba chiếc EV đó đều lái tuyệt vời và đều rất tốt theo đúng nghĩa của chúng. Tuy nhiên, Volvo cần tìm ra cách để cải thiện hiệu quả của nó. Ví dụ, Tesla Model Y là một chiếc crossover lớn hơn và có pin kích thước gần như tương tự, nhưng mức đánh giá phạm vi EPA của nó là 330 dặm – cao hơn 33% so với C40 Recharge.
Các tính năng hỗ trợ trình điều khiển tiêu chuẩn
Chúng tôi đã có thể thử nghiệm hệ thống hỗ trợ thí điểm ADAS của C40 trên đường lái xe đường dài của chúng tôi để làm cạn kiệt pin và mọi thứ hoạt động hoàn hảo. C40 Recharge được trang bị tiêu chuẩn với một loạt các tính năng hỗ trợ người lái, bao gồm kiểm soát hành trình thích ứng, hỗ trợ giữ làn đường và hỗ trợ phanh khẩn cấp.
Trên thực tế, C40 Recharge rất dễ đặt hàng vì mọi thứ có sẵn trên xe đều đạt tiêu chuẩn ngoại trừ màu sơn kim loại, có giá 695 USD. Nói về điều này, tất cả các xe C40 Recharge được sử dụng trong sự kiện lái xe đầu tiên đều được phủ màu xanh Fjord Blue đặc biệt của Volvo, trông rất tuyệt vời trên xe.
Tất cả cộng lại giá khuyến nghị (MSRP) là $ 59,845, cao hơn $ 3,450 đầy đủ so với XC40 Recharge. Vì vậy, bạn sẽ nhận được thêm 3 dặm trong phạm vi EPA xếp hạng (226 dặm so với 223 dặm), kiểu dáng được cho là thể thao hơn và hiệu suất tốt hơn bao giờ hết. Mặt khác, bạn phải hy sinh khoảng không phía sau và không gian chở hàng.
Thật tiếc khi các phiên bản coupe nhỏ hơn của xe có giá cao hơn. Một ví dụ điển hình khác là Audi e-Tron và e-Tron Sportback. Bạn nhận được ít không gian hơn, nhưng phải trả nhiều hơn.
Nhìn chung, tôi thực sự ấn tượng với C40 Recharge. Tôi đã mong đợi nó sẽ rất tốt vì tôi là một fan hâm mộ của XC40 Recharge (ngoại trừ hiệu quả của nó), nhưng nó đã vượt quá mong đợi của tôi. Nếu đây là định hướng cho tương lai điện mới của Volvo, thì tôi tin rằng thương hiệu sẽ làm tốt.