Gã khổng lồ thương mại điện tử Amazon đã tìm ra một giải pháp đơn giản để thay thế hàng nghìn chuyến giao hàng bằng xe van của mình: xe đạp điện nhỏ và đi bộ kiểu cũ.
Thành phố đầu tiên chứng kiến Amazon thực hiện chuyển đổi là London, nơi công ty đang bắt đầu thử nghiệm với xe đạp chở hàng chạy điện – nhưng đây không phải là những chiếc xe đạp chở hàng điện hai bánh điển hình của bạn. Trên thực tế, chúng thậm chí không phải là những chiếc xe điện chuyển phát phổ biến mà chúng ta từng thấy trước đây..
Đây là những chiếc xe đạp điện chở hàng bốn bánh trông tương tự như một chiếc xe tải giao hàng thu nhỏ, nhưng sử dụng hệ thống truyền động của xe đạp điện. Điều đó có nghĩa là người lái xe thực sự là người ngồi trên ghế xe đạp và đạp xe để tác động vào một động cơ điện giúp phóng đại lực đạp. Cuối cùng, hầu hết năng lượng đến từ pin xe đạp điện, mặc dù người lái cũng bổ sung một lượng lực đạp khá lớn.
Các phương tiện thường được giới hạn ở tốc độ tối đa 25 km / h (15,5 dặm / giờ), nói chung là đủ cho mục đích giao hàng ở các trung tâm thành phố đông đúc.
Amazon cũng sẽ mở rộng việc sử dụng giao hàng đi bộ, hiệu quả hơn nhiều ở các khu vực đô thị đông đúc có thể được quản lý bởi các trung tâm gói hàng di động cung cấp dịch vụ tiếp tế cho người đi bộ giao hàng.
Theo The Guardian, Amazon sẽ bắt đầu thử nghiệm xe đạp điện chở hàng tại quận Hackney, phía Đông London, nơi xe đạp điện sẽ được vận hành bởi các đối tác của Amazon. Tại đó, họ sẽ tham gia vào một đội xe giao hàng cỡ lớn chạy bằng điện của Amazon.
Các xe điện trong đội thực hiện tổng cộng 5 triệu lượt giao hàng mỗi năm trong khu vực.
Như Giám đốc quốc gia của Amazon tại Vương quốc Anh, John Boumphrey đã giải thích:
“Amazon đang hướng tới một tương lai toàn cầu không có carbon. Một cách chúng tôi đang làm là thông qua việc chuyển đổi mạng lưới giao thông của chúng tôi. Xe đạp chở hàng chạy bằng điện mới, xe kéo và đội xe giao hàng chạy điện ngày càng phát triển của chúng tôi sẽ giúp chúng tôi thực hiện nhiều chuyến giao hàng không phát thải cho khách hàng hơn bao giờ hết trên khắp London và Vương quốc Anh trong những tháng tới.”
Tất nhiên Amazon không phải là gã khổng lồ giao hàng duy nhất khám phá việc sử dụng xe đạp điện bốn bánh để giao hàng ở các khu vực đô thị đông dân cư.
UPS đã bắt đầu thử nghiệm một chiếc xe đạp điện chở hàng bốn bánh tương tự trông giống như một chiếc xe tải UPS thu nhỏ ở Scotland cách đây vài tháng. Sau đó, công ty bắt đầu thử nghiệm các loại xe tương tự ở NYC, một khu vực khác có lợi cho việc giao hàng thông qua các phương tiện di chuyển vi mô.
DHL cũng đang thử nghiệm một phương tiện tương tự ở Anh.
Bưu điện Hoa Kỳ (USPS) cũng đã thử nghiệm xe đạp điện để giao hàng trọn gói, mặc dù thay vào đó họ đã chọn xe ba bánh chạy bằng điện. Những chiếc xe này được chế tạo tại Mỹ bởi công ty Coaster Cycles của Mỹ và được thiết kế để chở những vật có tải trọng lớn như tuyến đường đưa thư kéo dài cả ngày.
Thùng hàng khổng lồ phía sau cung cấp không gian 72 feet khối (hơn 2.000 lít) cho thư từ và chiếc xe đạp có thể chứa 181 kg hàng hóa. Phanh đĩa thủy lực giúp đưa toàn bộ trọng lượng đó dừng lại một cách nhanh chóng và an toàn.
Cung cấp sức mạnh cho chiếc xe là hệ thống truyền động e-bike Cargo Line của Bosch, cung cấp mô-men xoắn 85 Nm cho bánh sau. Hệ thống truyền động được ghép nối với pin 500 Wh để cung cấp năng lượng cho động cơ truyền động giữa, mặc dù nhiều pin có thể được hoán đổi để mở rộng phạm vi hoạt động.
Khi các công ty chuyển phát tiếp tục tìm kiếm những cách hiệu quả hơn để phân tán các gói hàng ở các thành phố đang ngày càng ưu tiên quy hoạch đô thị lấy con người làm đầu, các phương tiện giao hàng lớn đang nhanh chóng bắt đầu giống như những con khủng long ở những thành phố đang thay đổi này.
Do đó, các phương tiện giao hàng dựa trên xe đạp nhỏ hơn và hiệu quả hơn cuối cùng có thể chiếm phần lớn các phương tiện giao hàng ở các trung tâm thành phố, có thể mang lại niềm vui cho người dân thành phố, những người dựa vào việc giao hàng nhưng phải chịu sự tắc nghẽn và bất tiện của các xe tải lớn đậu bên đường.