Mục tiêu của Scania là dẫn đầu trong việc chuyển đổi hướng tới một hệ thống giao thông bền vững. Xe điện chạy pin sẽ là công cụ chính thúc đẩy sự thay đổi này và cung cấp các giải pháp vận tải không chứa cacbon với nền kinh tế vận tải tốt hơn cho khách hàng.
Sự phát triển nhanh chóng của các giải pháp điện cho xe hạng nặng bao gồm sự tiến bộ nhanh chóng của công nghệ pin về khả năng lưu trữ năng lượng trên mỗi kg. Thời gian sạc, chu kỳ sạc và tính kinh tế trên mỗi kg đang được cải thiện nhanh chóng. Điều này có nghĩa là các giải pháp này sẽ trở nên hiệu quả hơn về chi phí, chủ yếu trong các ứng dụng lặp đi lặp lại và có thể dự đoán được. Chúng sẽ dần vượt qua các giải pháp chạy bằng năng lượng hóa thạch và nhiên liệu sinh học hàng đầu trong ngành của Scania trong hầu hết các ứng dụng vận tải.
“Chúng tôi thấy rằng các giải pháp điện từ pin là công nghệ không phát thải khí thải đầu tiên tiếp cận thị trường một cách rộng rãi. Đối với khách hàng, một chiếc xe điện chạy pin yêu cầu ít dịch vụ hơn một chiếc xe thông thường, có nghĩa là thời gian hoạt động cao hơn và cải thiện chi phí cho mỗi km hoặc giờ hoạt động. Chúng tôi đã học được từ phân khúc xe buýt, nơi mà sự chuyển đổi bắt đầu sớm hơn và các lựa chọn chạy điện pin đang có nhu cầu cao. Thời gian của Scania trong phân khúc đó không phải là tối ưu, tuy nhiên nó mang lại trải nghiệm tốt và chúng tôi hiện đang tăng tốc với phạm vi xe buýt Scania mới. Nó cũng cung cấp cho chúng tôi kiến thức cơ bản tốt khi chúng tôi phát triển kinh doanh xe tải điện khí hóa.” Alexander Vlaskamp, Trưởng bộ phận Bán hàng và Tiếp thị tại Scania cho biết.
Công ty đã tung ra một chiếc xe tải chạy hoàn toàn bằng điện cũng như một chiếc xe tải plug-in hybrid. Trong một vài năm tới, Scania có kế hoạch giới thiệu xe tải điện đường dài có thể chở tổng trọng lượng 40 tấn trong 4,5 giờ và sạc nhanh trong thời gian 45 phút nghỉ ngơi bắt buộc của người lái xe.
Đến năm 2025, Scania kỳ vọng rằng xe điện sẽ chiếm khoảng 10% hoặc tổng doanh số bán xe của chúng tôi ở châu Âu và đến năm 2030, 50% tổng doanh số bán xe của chúng tôi dự kiến sẽ được điện khí hóa.
Pin điện và hydro hãng Scania đã đầu tư vào công nghệ hydro và hiện là nhà sản xuất xe hạng nặng duy nhất có xe đang hoạt động với khách hàng. Các kỹ sư đã có được những hiểu biết có giá trị từ những thử nghiệm ban đầu này và những nỗ lực sẽ tiếp tục. Tuy nhiên, trong tương lai, việc sử dụng hydro cho các ứng dụng như vậy sẽ bị hạn chế vì lượng điện tái tạo cần thiết để cung cấp năng lượng cho một chiếc xe tải chạy bằng hydro nhiều gấp ba lần so với một chiếc xe tải chạy bằng pin. Một lượng lớn năng lượng bị mất đi trong quá trình sản xuất, phân phối và chuyển đổi trở lại thành điện năng.
Việc sửa chữa và bảo dưỡng cũng cần được xem xét. Chi phí cho một chiếc xe chạy bằng hydro sẽ cao hơn so với một chiếc xe chạy pin vì các hệ thống của nó phức tạp hơn, chẳng hạn như hệ thống làm mát và điều hòa không khí. Hơn nữa, hydro là một loại khí dễ bay hơi cần được bảo dưỡng nhiều hơn để đảm bảo an toàn.
Tuy nhiên, hydro là một chất mang năng lượng đầy hứa hẹn; một cách tốt để lưu trữ năng lượng trong các hành trình dài, và sẽ đóng một vai trò quan trọng trong quá trình khử cacbon nếu được sản xuất theo cách thân thiện với môi trường. Scania mong muốn tìm nguồn cung cấp không hóa thạch cho xe tải của mình vì hydro sẽ đóng một vai trò lớn hơn trong một số ngành công nghiệp.
Pin nhiên liệu tĩnh là một thành phần quan trọng của hệ thống sạc điện. Giải pháp này đặc biệt có triển vọng ở những khu vực có nguồn năng lượng tái tạo dồi dào và ở những vùng nông thôn không có lưới điện chính.
“Để làm những gì tốt nhất cho cả nền kinh tế đang vận hành của khách hàng và hành tinh của chúng ta, chúng tôi không bỏ sót bất kỳ khả năng nào. Rõ ràng là trọng tâm của Scania trong viễn cảnh hiện tại cũng như ngắn hạn là sự kết hợp giữa nhiên liệu tái tạo và xe điện chạy bằng pin. Chúng tôi thấy điều đó về cơ bản cho tất cả các phân khúc, ” Vlaskamp cho biết thêm.
Cam kết với nhiều sản phẩm điện hơn Các mục tiêu khí hậu dựa trên khoa học của Scania sẽ chứng kiến công ty cắt giảm 50% lượng khí thải CO2 từ các hoạt động của chính mình vào năm 2025, cũng như giảm 20% lượng khí thải từ các phương tiện giao thông của khách hàng trong cùng thời kỳ. Để hoàn thành những mục tiêu sâu rộng này, Scania tập trung vào hệ thống phương tiện xanh, điều này nghiêm ngặt hơn nhiều quy định lập pháp sắp ra đời mà trọng tâm là xe tải năng lượng mới.
Công ty cam kết sẽ ra mắt ít nhất một sản phẩm điện mới trong phân khúc xe buýt và xe tải mỗi năm. Đồng thời, đầu tư của xã hội vào một cơ sở hạ tầng vững chắc cho xe điện chạy bằng pin vẫn là ưu tiên hàng đầu.
“Trọng tâm của Scania là hoạt động kinh doanh của khách hàng. Các nhà khai thác vận tải phải có khả năng tiếp tục thực hiện nhiệm vụ một cách bền vững với chi phí hợp lý, ” Vlaskamp đưa ra kết luận.