Nhà sản xuất động cơ xe đạp tại Trung Quốc, Bafang là người khổng lồ của ngành công nghiệp động cơ xe đạp điện, và do đó, tin tức xoay quanh công ty nói chung có xu hướng hướng tới các công bố động cơ mới. Nhưng sản phẩm gây chú ý mới nhất được công bố từ Bafang không phải là một động cơ, mà là một trung tâm chuyển số bên trong được thiết kế để cung cấp khả năng chuyển số tự động trên cả xe đạp điện và xe đạp không chạy bằng điện.
Trung tâm Bafang mới cung cấp ba cấp số truyền và có thể tự động chuyển giữa các bánh răng dựa trên tốc độ của xe đạp. Trung tâm được thiết kế để phù hợp với nhiều loại đường kính bánh xe khác nhau và do đó có thể điều chỉnh các điểm dịch chuyển dựa trên nhịp của nó để đáp ứng các kích thước bánh xe thay đổi và yêu cầu của xe đạp.
Không giống như một số trung tâm giảm tốc bên trong không được thiết kế ban đầu cho mô-men xoắn cao của động cơ điện, sản phẩm của Bafang nhằm mục đích chịu được động cơ mạnh mẽ kéo mô-men xoắn lên đến 80 Nm.
Mặc dù điều đó sẽ không đủ đối với một số động cơ mạnh nhất của Bafang có thể tạo ra con số mô-men xoắn ở mức gấp đôi mức đó, nhưng nó sẽ bao gồm hầu hết các dòng động cơ của công ty cũng như gần như tất cả các động cơ dẫn động giữa của Châu Âu như động cơ do Bosch và Brose sản xuất.
Bản chất tự động thay đổi của trung tâm loại bỏ sự cần thiết của cáp sang số hoặc bộ điều khiển tay lái, đơn giản hóa giao diện người dùng và giảm sự lộn xộn của cáp trên xe đạp và các thanh của nó.
Bafang nói rằng trung tâm được thiết kế để tương thích với nhiều loại xe đạp điện từ xe đạp điện thành phố và tiện ích cho đến xe đạp điện chở hàng. Điều thú vị là công ty cũng đang định vị trung tâm sử dụng cho xe đạp không dùng điện, điều này sẽ khiến nó cạnh tranh với các nhà sản xuất linh kiện xe đạp lớn khác như Shimano.
Trung tâm giảm tốc bên trong mới được thiết kế để hoạt động với bộ truyền động xích điển hình hoặc bộ truyền động đai thay thế. Dây curoa như dây curoa do Gates Carbon Drive phát triển đang ngày càng trở thành một lựa chọn phổ biến cho xe đạp điện trung cấp đến cao cấp.
Chúng tôi đã có cơ hội tham quan cơ sở sản xuất của Bafang vào năm 2019 và xem cách công ty lắp ráp động cơ trên dây chuyền sản xuất của mình. Bạn có thể xem quy trình đó trong video tham quan nhà máy Bafang của chúng tôi dưới đây.
Chúng tôi đã thực sự nghi ngờ một thời gian rằng Bafang sẽ tham gia vào trò chơi truyền tải. Thật hợp lý khi xem xét nhiều động cơ mạnh hơn của công ty đã đẩy giới hạn của hệ thống truyền động xe đạp hiện tại do các OEM như Shimano sản xuất.
Bafang trước đây đã sản xuất động cơ trung tâm với hộp số hai tốc độ tự động tích hợp và một số công việc phát triển đó có thể đã giúp dẫn đầu thiết kế của trung tâm ba tốc độ mới này.
Tôi hơi ngạc nhiên khi chúng tôi chưa thấy Bafang đổi mới ở đầu công suất cao hơn của dải truyền động, vì các động cơ công suất cao nhất của nó thường được biết đến là đặc biệt khắc nghiệt đối với các bộ phận cơ bản của xe đạp như xích và nhông xích không được thiết kế để xử lý mức công suất và mô-men xoắn cao như vậy.
Tuy nhiên, có lẽ hệ truyền động như vậy vẫn đang được phát triển, với việc cung cấp 80 Nm này là bản phát hành sớm trước khi người anh lớn của nó tung ra thị trường.