Xe máy điện dành cho cảnh sát sử dụng không có gì mới, và những chiếc xe hai bánh hiệu quả hơn giải quyết một số vấn đề liên quan đến chi phí nhiên liệu cao và việc bảo dưỡng định kỳ được cải thiện. Bây giờ chúng ta đang có cái nhìn đầu tiên về một mẫu xe mới cụ thể được gọi là CFMoto 300 GT-E được cảnh sát Trung Quốc sử dụng.
Xe máy điện sản xuất trong nước thuộc phân loại tương đương 300-400cc và được thiết kế để cung cấp cho cảnh sát xe máy Trung Quốc một chuyến đi xe điện nhanh chóng và đáng tin cậy cho các cuộc tuần tra đô thị.
CFMoto cho biết chiếc xe máy này đã được “chế tạo có mục đích để đáp ứng nhu cầu của các sở cảnh sát trên khắp các thành phố lớn của Trung Quốc” và các thông số kỹ thuật dường như chứng minh cho tuyên bố đó.
Nó không được thiết kế cho tốc độ cực cao, nhưng 120 km / h (75 dặm / giờ) sẽ rất phù hợp cho các cuộc tuần tra đô thị và thỉnh thoảng truy đuổi. Xe có động cơ điện công suất cực đại 16,8 kW (22 mã lực), nhưng có thể tăng tốc hơn hầu hết các loại xe máy và xe tay ga 300–400cc nhờ mô-men xoắn cao hơn do động cơ điện tạo ra khi khởi động. Rất ít thành phố cung cấp các đường phố có tốc độ cao hơn mức này.
Phạm vi hoạt động khá xa 150 km (93 dặm) sẽ giúp ích cho việc tuần tra đô thị hiệu quả nhưng cũng làm trọng lượng nhẹ của chiếc xe lên mức 224 kg (494 lb) đáng kinh ngạc. Xe máy điện có phạm vi hoạt động xa hơn đáng kể nhưng thường được thiết kế để chạy trên đường cao tốc và thành phố. Mặt khác, 300 GT-E được thiết kế để sử dụng trong thành phố, nơi di chuyển tương đối dài 93 dặm trong một ngày.
CFMoto 300 GT-E được trang bị màn hình TFT 7 inch, phanh chống bó cứng của Bosch, khởi động không cần chìa khóa, và tất nhiên, có đầy đủ còi báo động và gói đèn dành cho cảnh sát.
Nó có thiết kế với bộ quây trước tối giản giúp cải thiện phạm vi hoạt động của nó so với các biến thể naked roadster phổ biến trong ngành. Chiếc xe này hiện được dành cho cảnh sát sử dụng, nhưng vẫn có suy đoán rằng một biến thể dân sự có thể sẽ ra mắt sau.
Hầu hết các xe mô tô điện khác của cảnh sát ở phương Tây đã bắt đầu là mẫu xe dân dụng. Ví dụ, Harley-Davidson LiveWire đã được sử dụng làm mô tô cảnh sát ở cả Anh và Mỹ, nơi nó đã được trang bị thêm phần trang bị cho cảnh sát. Harley-Davidson là loại mô tô được sử dụng phổ biến nhất cho các sở cảnh sát ở Mỹ, và vì vậy, công ty sẽ tìm cách trình diễn mẫu mô tô điện đầu tiên dành cho cảnh sát.
Xe máy điện của Zero cũng thường được các sở cảnh sát sử dụng để tuần tra, bao gồm một ví dụ khá hài hước khi chúng tôi thấy một người vượt qua một chiếc Tesla để dừng theo hiệu lệnh giao thông trong điều mà viên cảnh sát gọi là “cuộc truy đuổi của cảnh sát yên tĩnh nhất từ trước đến nay”.
Ngay cả những chiếc xe máy điện của BMW cũng đang bị cảnh sát xử lý, đã được trang bị để sử dụng trong tuần tra với những nâng cấp dành riêng cho cảnh sát.
Các cảnh sát đã phát hiện ra rằng xe điện hai và ba bánh nhỏ hơn cũng rất hữu ích, với các lựa chọn khác nhau, từ xe đạp điện đến xe ba bánh điện. Một số xe đạp điện 50 dặm / giờ (80 km / h) đã được phát hành trong các phiên bản dành cho cảnh sát, mặc dù những mẫu xe này kéo dài định nghĩa về ‘xe đạp’ vì chúng thường được coi là xe máy điện hạng nhẹ có gắn bàn đạp.