Vinfast muốn bắt đầu bán hai chiếc xe điện SUV kích thước lớn này ở châu Âu vào nửa cuối năm 2022 và ở Mỹ vào gần cuối năm. Vinfast vừa trình làng mẫu SUV chạy điện VF8 và VF9 do hãng Pininfarina thiết kế. Chúng lần lượt thuộc phân khúc cỡ trung và cỡ lớn, và lần đầu tiên chúng sẽ được bán ở châu Âu, vào nửa cuối năm nay, trước khi đến các bờ biển Hoa Kỳ vào khoảng thời gian trước khi năm 2022 kết thúc.
Nhỏ hơn trong số hai chiếc, VF8 hai hàng ghế sẽ có giá bán ở châu Âu (đầu tiên là ở Đức, Pháp và Hà Lan) từ 36.133 € (tương đương khoảng 39.400 USD), với VF9 ba hàng ghế bắt đầu từ 49.280 € (khoảng 53.700 USD). Giá bán cho thị trường Mỹ vẫn chưa được công bố, nhưng Vinfast cho biết hãng hiện chưa có kế hoạch thâm nhập thị trường Anh với loạt mẫu xe hiện tại.
Chúng tôi biết những chiếc xe này từ Triển lãm ô tô Los Angeles, nơi chúng được tiết lộ vào năm ngoái với tên gọi Vinfast VF e35 và e36.
Đối với VF8, Vinfast cho biết phạm vi hoạt động tối đa lên tới 313 dặm (500 km) đối với loại pin lớn hơn trong hai loại pin có sẵn (ước tính khoảng 90 kWh). Bộ pin nhỏ hơn giảm phạm vi hoạt động xuống còn 285 dặm (460 km).
Các mẫu xe trưng bày: Xe SUV điện VF 8 và VF 9 của VinFast
Vinfast cho biết VF8 sẽ cung cấp công suất lên tới 402 mã lực và mô-men xoắn 457 pound-feet (620 Nm) với cấu hình động cơ kép, nhưng một phiên bản động cơ đơn có công suất 201 mã lực sẽ có phạm vi ngắn hơn. Nhà sản xuất chưa xác nhận các tùy chọn hệ thống truyền động này cho VF9 lớn hơn, nhưng chúng có thể sẽ được sử dụng.
Tuy nhiên, VF9 có thể đi kèm với bộ pin lớn hơn và phạm vi hoạt động lên đến 423 dặm (680 km). VF8 sẽ mất 24 phút và VF9 26 phút để sạc nhanh từ 10 đến 70%, theo bảng thông số kỹ thuật được hiển thị trong lần ra mắt châu Âu gần đây của xe.
Cả hai xe đều có ngôn ngữ thiết kế hiện đại mà nhà sản xuất gọi là tối ưu hóa khí động học và có lưới tản nhiệt đóng hoàn toàn, cũng như bánh xe phẳng, chủ yếu được che phủ. Điều đáng chú ý là trong khi VF8 có kích thước gần bằng một chiếc BMW X3, thì VF9 lại có kích thước và phạm vi gần hơn với X7, một chiếc xe về mặt lý thuyết có kích thước cao hơn X3 hai hạng.
Bên trong chúng có màn hình trung tâm 15,6 inch (hướng ngang) và không có màn hình trình điều khiển kỹ thuật số nhưng có sẵn màn hình màu hiển thị. Các ví dụ cơ bản sẽ đi kèm với da nhân tạo và ghế có sưởi, với da thật và làm mát ghế có sẵn tùy chọn; nhà sản xuất hy vọng cả hai sẽ đạt được xếp hạng an toàn Euro NCAP năm sao hàng đầu.